ผู้เขียน หัวข้อ: อยากรู้ไหม ทำไมเวลาซื้อแบต ทำไมต้องชาร์ทไฟก่อนใส่ลงรถ  (อ่าน 7398 ครั้ง)

ออฟไลน์ jojoe_buses

  • Professional
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์
  • Respect: +122
    • ดูรายละเอียด
    • www.joebangyaiautopart.com
เวลาเราเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ เคยสังเกตกันไหม ว่าบางร้านเขาชาร์ทไฟให้เราหรือเปล่า ...... ?

และเพราะอะไรทำไมต้องชาร์ทไฟ ทำไมบางร้านเขาชาร์ท บางร้านเขาไม่ชาร์ทไฟ จับใส่น้ำกรดแล้วเอาขึ้นรถเลย

วันนี้จะทำให้หายสงสัยกัน

แบตที่นำมาเทสในวันนี้ คือ แบตสามัญชนธรรมดา ระบบน้ำกลั่นทั่วๆไป รุ่น NS110



รูปนี้ คือ แบตรุ่น NS 110L ที่เพิ่งเติมน้ำกรดเสร็จหมาดๆ แล้วล้างน้ำสะอาด เพื่อรอการชาร์ทไฟตอนค่ำคืนยันสว่าง

เลยจับเครื่องมือวัดสุขภาพแบตเตอรี่ของ Midtronics มาวัดเพื่อหาค่าชีวิตในตัวแบตเตอรี่ ที่สามารถอ่านค่าเป็นตัวเลขออกมาได้เลย ว่าสุขภาพแบตชีวิตมันดีเช่นไร

ซึ่งแบตในรูปนี้ ยังไม่ได้ทำการชาร์ทไฟ เพียงแค่ใส่น้ำกรดเท่านั้น ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วทำการวัดค่า ซึ่งเปรียบเวลา 20 นาที ตรงนี้เหมือนบางร้านที่แอบไปเติมน้ำกรดหลังร้านแล้วส่งมอบลูกค้าเลย    ;D ;D ;D ;D

ค่าที่ได้ หวยที่ออกมาเป็นตัวเลข คือ 294 CCA  เปรียบเสมือนค่าชีวิตในตัวแบต ซึ่งสามารถสตาร์ทรถติดเครื่องได้สบายๆ แต่จะไปเสียตอนไหน อันนี้ไม่รู้ ไม่สามารถตอบได้ แต่คงไม่นานมาก หากเจอรถที่ใช้ไฟเยอะๆด้วย แผ่นจะช็อตง่ายตอนที่ดึงโหลดสตาร์ทเครื่อง เพราะน้ำกรดยังซึมเข้าแผ่นไม่เต็มที่ น้ำกรดยังทำปฎิกิริยากับแผ่นธาตุยังไม่สมบูรณ์ด้วย เราสตาร์ทรถดึงโหลดออกไปแรง แผ่นยังไม่สมบูรณ์พอ สุดท้ายสุขภาพแบตก็ไม่ดี โอกาสแผ่นช็อตในง่าย

สังเกตไหมแบตบางร้านถึงไม่ทนทาน เพราะอยู่ที่คนทำครั้งแรก ต่อมาจะทนหรือไม่ทนอยู่ที่คนใช้งานอีกที ว่าใช้แบตโหดไหม

ทีนี้มาดูแบตรุ่นเดียวกัน ที่ชาร์ทไฟไว้แล้ว



แบตในรูปนี้เป็นแบตรุ่น NS 110 เช่นกัน แต่เป็นขั้วขวา  อักษร L จากรูปบนไม่ได้เกี่ยวกับความแรง (เดี๋ยวจะหาว่าเปรียบมวยไม่ตรงรุ่นกัน) แบตในรูปนี้ ทำการเติมกรดและชาร์ทไฟแล้ว และชาร์ทด้วยกระแสไฟอ่อนๆ เป็นระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 12 ชม.  ปล่อยกระแสไฟอ่อนๆ ไม่มีการเร่งชาร์ท ค่าหวยที่ออก เลขที่ได้ในชีวิตของแบตลูกนี้ คือ 555 CCA ซึ่งมันมากกว่ารูปเกือบจะ 2 เท่าตัว

2 รูปนี้เปรียบเทียบกัน ด้วยเครื่องมือมาตรฐานตัวละเกือบ 3 หมื่นบาทนี้ จึงทำให้เราสามารถวิเคราะห์ได้นะครับ ว่าเราควรซื้อแบตที่สมบูรณ์ชาร์ทไฟจนเต็มก่อนใส่รถหรือรอให้ไฟจากรถชาร์ทมันจนเต็ม

 ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D ;D


ต่อไปก็จะมีคำถามว่า แล้วทำไมร้านมันไม่ชาร์ทรอเอาไว้



สต็อคทีเท่านี้ แบตถึงจะขายดี ทำราคาได้ถูก โชว์ของเยอะๆจะขายได้ไว คนมาเห็นจะคิดเอาเองว่าร้านนี้ขายดี แต่ซื้อแบตต้องจ่ายเงินสด เงินลงทุนจม กองนี้คำนวณเล่นเอาเองว่าเท่าไหร่ (ทายได้ใกล้เคียง เดี๋ยวแจกของรางวัลคนทายถูกคนแรก ให้เสื้อยืด FB 1 ตัว )  ;D ;D ;D ;D ;D
ร้านเล็กๆกำลังซื้อน้อยๆสต็อคที 10 ลูก ลูกละรุ่นก็เก่งแล้ว



ชาร์ทแล้วกองเอาไว้ มาถึงยกใส่ได้เลย ไม่ต้องแอบไปทำหลังร้าน แล้วยกใส่ ไม่ต้องรอ ได้แบตที่ดี พร้อมใช้งานทันที


-ถ้าร้านเล็กๆที่ขายไม่ดี ใครจะมีเงินทุนมาสต็อคแบต และแบตเมื่อเติมน้ำชาร์ทไฟแล้ว มันจะมีอายุ ถ้าตั้งทิ้งเอาไว้ในบรรยากาศ จะมีการคายไฟออกมาเอง ดังนั้น ถ้าไม่มีการชาร์ทกลับ แบตลูกนั้นจะเกลือขึ้นที่แผ่นธาตุและเกิดเป็นความต้านทาน จะชาร์ทไฟไม่เข้า สุดท้ายเสีย
-รถทุกวันนี้ มีทั้งแบตขั้วซ้าย และขั้วขวา ปนเปจนงงไปหมด แล้วแบตมีหลายไซส์ ตามจำนวนแอมที่ลูกค้าอยากได้ มีทั้งแอมสูง แอมต่ำ ถ้าเติมน้ำชาร์ทไฟมันทุกไซส์ มันก็จะวางกองแบบในรูปนี้  แต่วันนี้ร้านผมขายดี ดังนั้น ผมไม่สนใจ ผมขายได้ อิอิ  ;D ;D ;D ;D ;D มาถึงยกเลย ไม่ต้องรอ

(แต่เมื่ออาทิตย์ก่อน เจออยู่รายนึงมาแปลก บอกไม่เอาที่กองเอาไว้ จะเอาเติมน้ำกรดเดี๋ยวนี้ ตอนนี้ ชาร์ทไฟใหม่ เพราะเขากลัวว่าแบตผมเก่าเก็บ ...... ผมเลยบอก ถ้าให้ทำตอนนี้เดี๋ยวนี้ ผมต้องขอโทษด้วย ผมยอมไม่ขายดีกว่า เดี๋ยวลูกนั้นจะย้อนกลับมาหาผม ผมอยากให้ลูกค้าได้ใช้ของดีๆ  ผมไม่อยากเสียชื่อและไม่อยากทำแบตให้เสียแบรนด์ กว่าจะคุยกันรู้เรื่องเหนื่อยมากมาย  สุดท้ายก็ซื้อ  ;D ;D ;D ;D ;D )

ดังนั้น เวลาเราเลือกซื้อแบต เราต้องหาร้านที่ไว้ใจได้ และมีประวัติที่ดี ไม่มาโมเมขายแบตให้เรา ยิ่งบางร้านบอกรอ 20 นาที หายไปหลังร้านออกมายกแบตมาให้ มันเสกแบตขึ้นมาได้ชนิดทันตาเห็น ไม่มีการยกชาร์ทให้เรา เราก็พิจารณาเอาว่าเราควรซื้อไหม แต่ถ้าตายกลางทางแบตถูกแบตแพง แบตสมบูรณ์หรือพิการนาทีนั้น  ยังไงเราก็ต้องเอา อันนี้ถือว่าภาวะจำยอม  ;D ;D ;D ;D ;D ;D

จบด้วยเรื่องแบต ว่าทำไมต้องชาร์ทไฟก่อนนำมาใช้งาน 


ด้วยความปรารถนาดี จากโจ้ บางใหญ่  ;D ;D ;D ;D ;D ;D

-------------------------------------------------------------------

ส่วนเรื่องแบตปลีกย่อย เกร็ดความรู้อื่นๆ ต้องให้เซียนอ๋องกับเซียนเป็ด กูรูเรื่องแบตมาเสริมทัพกันอีกที มาช่วยกันเหลา ........ ผมมันแค่งูๆปลาๆแค่ทำแบตได้ ให้ขายแบตได้ เพื่อให้เกิดปัญหาน้อยที่สุด  ที่เหลือ 2 ท่าน โค-ตรเซียน  ;D ;D ;D ;D ;D





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2012, 08:24:43 PM โดย jojoe_buses »
www.joebangyaiautopart.com <----- จัดจำหน่ายอะไหล่แท้อีซูซุ,แบตเตอรี่,กรองปีศาจ,เปลี่ยนถ่ายน้ำมัน Castrol และ BP,สายพานรถยนต์ GATES และ Continental,แผ่นอุด EGR,กรองแอร์นาโน

ออฟไลน์ เสือน้อย

  • มือใหม่หัดแซง
  • **
  • กระทู้: 76
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
กระจ่างเลยคับ ขอบคุณคับ

ออฟไลน์ Basezaa

  • มือใหม่หัดแซง
  • **
  • กระทู้: 188
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
น้าโจ้สุดยอด...cca คือค่าอะไรครับน้าโจ้ แล้วแบตแห้งจําเป็นต้องชาร์ทก่อนมั้ยครับ
ไปด้วยใจ เดินด้วยด้วยความคิด พิชิตด้วยความพยายาม รหัส 8389@D'max Club

ออฟไลน์ anon25ta

  • มือใหม่หัดแซง
  • **
  • กระทู้: 73
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณ น้าโจ้ครับ
รถคันนี้ สีคิ้ว  

ออฟไลน์ mycom

  • มือใหม่หัดแซง
  • **
  • กระทู้: 152
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
    • www.my-insure.com
แบตยัวซ่าใกล้ไปแล้วอะ กินน้ำกลั่นเยอะจริงๆ

อาทิตย์ละครึ่งขวด เสียเงินอีกแน่ๆ
ศูนย์รวมประกันภัยทุกชนิด
 ราคาถูกๆ คุยง่ายกันเอง
www.my-insure.com
   089-798-1825

ออฟไลน์ อ๊อฟสุราด

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 3
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณครับน้าโจ้ สำหรับความรุ้ดีๆๆ :) :) :) :) :) :)

ออฟไลน์ barn1005

  • มือใหม่หัดแซง
  • **
  • กระทู้: 77
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
สวดยอดเรยย...ล้วกพี่  :o

ออฟไลน์ O_wanchai

  • มือใหม่หัดดริฟท์
  • ****
  • กระทู้: 653
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
ผม ชาร์ต จนที่ชาร์ต เซียนอ๋อง พัง เลย 5555

ออฟไลน์ Lek_TAP

  • มือใหม่หัดฝ่าไฟแดง
  • ***
  • กระทู้: 387
  • Respect: +7
    • ดูรายละเอียด
แล้วแบตที่ทำให้ที่ชาร์ตพังก็เข้ามาอยู่
ในรถของผม 5555....

ออฟไลน์ i-190(somboon)

  • มือใหม่หัดแซง
  • **
  • กระทู้: 95
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
CCA = Cold Cranking Amps  is a measurement of the number of amps a battery can deliver at 0 ° F for 30 seconds and not drop below 7.2 volts
ตามหลักการคือค่ากระแสไฟที่วัดที่อุณหภูมิ 0 ° F เป็นเวลา 30 และแรงดันไฟต้องไม่ต่ำกว่า7.2 volts
 
ถ้าค่าสูงแสดงว่าแบตลูกนั้นๆสามารถจ่ายกระแสออกมาได้ในช่วงที่มีการสตาร์ทรถช่วงสั้นๆได้มาก
ซึ่งค่านี้ไม่เกี่ยวกับความจุของแบตว่ากี่ Ah

ออฟไลน์ ท่านอ๋อง

  • Professional
  • *****
  • กระทู้: 3,065
  • Respect: +267
    • ดูรายละเอียด
แบตยัวซ่าใกล้ไปแล้วอะ กินน้ำกลั่นเยอะจริงๆ

อาทิตย์ละครึ่งขวด เสียเงินอีกแน่ๆ

ทำระบบเติมอัตโนมัติดิ น้ำกลั่นก็ไม่ต้องซื้อ แค่เพียงกระซิบมา อิอิ
รับ อุด EGR  ตังวาล์ว  น้ำมันเครื่อง เกียร์ เฟืองท้าย เพาเว่อร์ D-max, All New  ส, อาทิตย์ @ คลอง 6 ธัญบุรี  โทร 0896781400

ออฟไลน์ mycom

  • มือใหม่หัดแซง
  • **
  • กระทู้: 152
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
    • www.my-insure.com
แบตยัวซ่าใกล้ไปแล้วอะ กินน้ำกลั่นเยอะจริงๆ

อาทิตย์ละครึ่งขวด เสียเงินอีกแน่ๆ

ทำระบบเติมอัตโนมัติดิ น้ำกลั่นก็ไม่ต้องซื้อ แค่เพียงกระซิบมา อิอิ
จริงป่าวตัวเอง จะได้โหลดEuรอ 555+
ศูนย์รวมประกันภัยทุกชนิด
 ราคาถูกๆ คุยง่ายกันเอง
www.my-insure.com
   089-798-1825

ออฟไลน์ gen_pla

  • Professional
  • *****
  • กระทู้: 1,242
  • ขับรถเป็นก็เพราะISUZU
  • Respect: +27
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณน้าโจ้ ข้อมูลดีทั้งนั้น ;D
ประหยัด ปลอดภัย ใช้ทน คนมีกัลยาณมิตร IUC#143

ออฟไลน์ guy

  • มือใหม่หัดแซง
  • **
  • กระทู้: 171
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด

ออฟไลน์ cee_oho

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 20
  • Respect: +1
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณความรู้ที่มอบให้ครับ

ออฟไลน์ peet

  • Professional
  • *****
  • กระทู้: 1,237
  • Respect: +14
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณมากครับน้าโจ้

ออฟไลน์ sportspang

  • มือใหม่หัดฝ่าไฟแดง
  • ***
  • กระทู้: 295
  • Respect: +3
    • ดูรายละเอียด
ทำให้อยากซื้อมาตุนเป็นอะไหล่   ;D

ออฟไลน์ อรรณพ

  • มือใหม่หัดฝ่าไฟแดง
  • ***
  • กระทู้: 395
  • I Love D-max
  • Respect: +9
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณความรู้ดีๆ ครับ ;D

ออฟไลน์ bo1976

  • มือใหม่หัดขับ
  • *
  • กระทู้: 13
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณครับ กระจ่างเลยคราวนี้ ;D ;D

ออฟไลน์ jojoe_buses

  • Professional
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์
  • Respect: +122
    • ดูรายละเอียด
    • www.joebangyaiautopart.com
ทำให้อยากซื้อมาตุนเป็นอะไหล่   ;D

อย่าตุนของมันแพงและมีอายุ แต่ถ้าใช้เยอะซื้อหม้อเปล่าเปิดซิงเลือดซิบๆไปตุนได้
www.joebangyaiautopart.com <----- จัดจำหน่ายอะไหล่แท้อีซูซุ,แบตเตอรี่,กรองปีศาจ,เปลี่ยนถ่ายน้ำมัน Castrol และ BP,สายพานรถยนต์ GATES และ Continental,แผ่นอุด EGR,กรองแอร์นาโน

 





Valid CSS!

สมาคมผู้ใช้รถยนต์อีซูซุแห่งประเทศไทย
Webmaster@Isuzu-Users.com
ตู้ ปณ.9 ปณศ.จรเข้บัว กรุงเทพมหานคร 10230

Copyright(c) 2010 Isuzu-Users.com. All Rights Reserved.